โครงการการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL (Problem-Based learning) และ PLC (Professional Learning Community) เกิดขึ้นเพื่อขยายแนวคิดการจัดการศึกษาโดยใช้การพัฒนาทักษะชีวิตเด็กเป็นตัวตั้ง สร้างการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนเชิงระบบด้วยนวัตกรรม ให้เด็ก ครู พ่อแม่ ชุมชน ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยมีโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นโรงเรียนต้นแบบ (Node) และพร้อมขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่น ๆ ผ่านความร่วมมือทั้งในระดับโรงเรียนเครือข่าย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนขนาดกลาง
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษา ไม่เก็บค่าเล่าเรียน ไม่เน้นผลสอบแข่งขัน แต่มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะของคนให้เป็นคนที่สมบูรณ์โดยเท่าเทียมกัน